Tỷ lệ xin cấp thẻ xanh tại Mỹ ngày càng tăng cao. Việc sở hữu thẻ xanh trong tay là niềm ao ước của nhiều người. Vậy, qua Mỹ bao lâu có thẻ xanh và phải thỏa mãn điều kiện nào mới được cấp thẻ xanh? Mọi điều sẽ được giải đáp qua bài viết bên dưới.

Thẻ xanh Mỹ là gì?

Thẻ xanh Mỹ hay còn gọi là thẻ thường trú nhân tại Mỹ. Cái tên này được ra đời từ thời chiến tranh thế giới thứ hai và có màu nguyên gốc là xanh lá cây. Những năm về sau đã có nhiều phiên bản khác như màu hồng, trắng, trắng hồng,… nhưng cái tên thẻ xanh vẫn được giữ nhằm tạo sự quen thuộc cho người dân. Thẻ xanh Mỹ sẽ do chính phủ Mỹ cấp cho những ai không phải là công dân Hoa Kỳ nhằm mục đích xác nhận quyền sinh sống và làm việc trên đất Mỹ. Hiện nay tại Mỹ có 2 loại thẻ xanh: thẻ xanh 2 năm và thẻ xanh 10 năm.

Các loại thẻ xanh Mỹ

Thẻ xanh 2 năm

Thẻ xanh 2 năm được gọi là thẻ xanh có điều kiện và dành cho những người đương đơn định cư theo diện bảo lãnh vợ chồng hoặc định cư Mỹ theo diện đầu tư EB5. Để xin được thẻ xanh 2 năm cần đáp ứng các điều kiện sau:

Thẻ xanh 10 năm

Đối với thẻ xanh 10 năm thì được gọi là thẻ xanh vĩnh viễn. Thẻ xanh này sẽ được cấp cho các nhà đầu tư EB-5 và người phụ thuộc, người được bảo lãnh diện vợ chồng đã được gỡ bỏ điều kiện của thẻ xanh 2 năm hoặc chủ thẻ cư trú dài hạn tại Hoa Kỳ. Ngoài ra còn được áp dụng đối với những người được gia đình bảo lãnh ở mối quan hệ cha mẹ/con cái).

Nếu người sở hữu thẻ xanh Mỹ chưa vượt được kỳ thi nhập tịch tại Mỹ thì chủ thẻ xanh vĩnh viễn phải tiếp tục gia hạn sau 10 năm, đồng thời phải đảm bảo không rời khỏi nước Mỹ quá 6 tháng/lần đi. Đối với trường hợp người thường trú nhân muốn được phép rời khỏi Mỹ liên tục trên 6 tháng/lần thì chủ thẻ phải làm đơn xin Giấy phép tái nhập cảnh (Re-entry permit) để có thể duy trì được tình trạng thường trú nhân. 

Vậy “qua Mỹ bao lâu có thẻ xanh?”, câu trả lời sẽ được giải đáp ngay sau đây.

Qua Mỹ bao lâu có thẻ xanh?

Đây là câu hỏi được nhiều người quan tâm nhất khi muốn định cư Mỹ. Theo quy định của pháp luật định cư tại Hoa Kỳ ngắn nhất chỉ mất khoảng 2 tháng là bạn đã có thể sở hữu được thẻ xanh của Mỹ. Thời hạn của chiếc thẻ này sẽ được kéo dài trong vòng 10 năm. Để có thể xin được thẻ xanh dễ dàng thì bạn cần thỏa mãn một số điều kiện sẽ được trình bày ở mục bên dưới.

Điều kiện để có thẻ xanh Mỹ

Có 4 trường hợp được cấp thẻ xanh và mỗi diện đều có những quy định riêng. Cụ thể như sau:

Điều kiện để được nhận thẻ xanh đối với các nhà đầu tư chương trình EB-5

Mỗi năm sẽ có khoảng 10.000 visa được cấp ở diện này theo chỉ tiêu của USCIS và đối tượng áp dụng điều này là các nhà đầu tư, doanh nhân ở Mỹ. Thủ tục tương đối khá dễ dàng đối với những ai muốn cấp thẻ xanh ở diện này. Tuy nhiên điều khó khăn nhất ở diện này là:

Xin thẻ xanh Mỹ ở diện bảo lãnh

Loại visa này không bị giới hạn mỗi năm và những người thân trực tiếp của các công dân Hoa Kỳ sẽ không cần phải chờ thị thực có hiệu lực mới được cấp thẻ xanh. Những thân nhân trực tiếp bao gồm những người:

Lưu ý: Công dân Hoa Kỳ đó phải là những người ít nhất 21 tuổi để có thể nộp đơn cho cha mẹ. Chỉ các thân nhân đủ điều kiện của một công dân Mỹ hoặc một cá nhân thường trú trong các trường hợp dựa vào gia đình, những trường hợp còn lại phải chờ thị thực có hiệu lực trước khi nộp đơn xin thường trú. 

Nhận thẻ xanh đối với diện di trú

Đối với các cá nhân muốn định cư theo lĩnh vực di trú thông qua các thành viên gia đình thì phải đảm bảo đủ các điều kiện, lời mời hay nhà tuyển dụng hoặc một loại mục đặc biệt nói chung sẽ được phân theo các lĩnh vực dựa trên một hệ thống ưu tiên. Tuy nhiên, luật Di Trú tại Mỹ khá phức tạp và đòi nhiều thủ tục hành chính pháp luật để có thể đáp ứng đủ các điều kiện di trú vào Mỹ.

Cấp thẻ xanh cho những cá nhân có kỹ năng làm việc tốt

Nếu thiếu lao động ở một số lĩnh vực nhất định và có nhu cầu cho phép nhập cư những người có kỹ năng trong các ngành nghề mà họ thiếu. Đây không phải là một dạng cấp visa tạm thời cho người lao động (theo hình thức xuất khẩu lao động) mà là cấp cho những người có định cư dài hạn và được phép nhập quốc tịch sau một thời gian nhất định, họ được phép bảo lãnh định cư cho vợ/chồng, con cái sang Mỹ.

Khi sở hữu thẻ xanh định cư Mỹ sẽ được hưởng quyền lợi gì?

Khi được cấp thẻ xanh của Hoa Kỳ, bạn sẽ được hưởng rất nhiều quyền lợi tại đất nước này. Cụ thể như:

Lời kết

Bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết về thẻ xanh Mỹ, hy vọng chúng sẽ giúp ích cho bạn. Cảm ơn bạn đã chọn đọc, hẹn gặp lại ở các bài viết tiếp theo.

Leave a Reply

Your email address will not be published.

Bài viết mới nhất:

Qua Mỹ bao lâu có thẻ xanh và những điều cần biết
Qua Mỹ bao lâu có thẻ xanh và những điều cần biết

Qua Mỹ bao lâu có thẻ xanh và phải thỏa điều kiện như thế nào mới được cấp thẻ. Xem qua bài viết để biết thêm.

Khám phá các thương hiệu bánh mì nhượng quyền tại Việt Nam
Khám phá các thương hiệu bánh mì nhượng quyền tại Việt Nam

Hãy cùng franchise SUCCESS tìm hiểu các thương hiệu nhượng quyền bánh mì nổi tiếng và hiệu quả tại Việt Nam nhé!

Hợp đồng nhượng quyền thương mại và những điều cần biết
Hợp đồng nhượng quyền thương mại và những điều cần biết

Hợp đồng nhượng quyền thương mại giúp bên nhượng quyền và bên nhận nhượng quyền đảm bảo được quyền và nghĩa vụ của mình.