Các mô hình nhượng quyền thương hiệu được phân loại dựa vào những tiêu chí, hình thức khác nhau. Trong bài viết này, franchise SUCCESS sẽ chia sẻ cụ thể để bạn đọc hiểu rõ ràng nhất về đặc điểm, thuận lợi cũng như thách thức khi nhượng quyền theo các mô hình này. 

Nhượng quyền thương hiệu, dưới góc độ pháp lý có thể hiểu là một loại giấy phép do tổ chức này cấp cho 1 cá nhân hoặc doanh nghiệp khác. Nhưng về cốt lõi, nhượng quyền thương hiệu thực sự là mối quan hệ giữa người với người. 

Nhu cầu về việc nhượng quyền thương hiệu xuất hiện khi bên nhượng quyền sở hữu một tài sản thương hiệu đủ lớn và đã hoạt động có lãi. Họ muốn mở rộng thương hiệu nhưng không đủ khả năng tài chính.

tìm hiểu về các mô hình nhượng quyền thương hiệu
Có rất nhiều mô hình nhượng quyền thương hiệu khác nhau mà nhà đầu tư cần hiểu rõ trước khi nhượng quyền.

Thông thường, khi nhượng quyền, bên nhượng quyền sẽ cung cấp cho bên nhận quyền các tài sản thương hiệu, hỗ trợ kinh doanh cũng như đào tạo và hướng dẫn vận hành. Song song đó là một số quyền kiểm soát để bảo vệ thương hiệu của mình. 

Để đổi lấy những điều này thì bên nhận quyền sẽ phải trả cho bên nhượng quyền một khoản chi phí nhượng quyền ban đầu và phí bản quyền liên tục cho hoạt động kinh doanh trong những năm tiếp theo. 

Để hiểu rõ hơn, franchise SUCCESS sẽ đi vào phân tích rõ các loại mô hình nhượng quyền. 

Phân loại mô hình nhượng quyền theo tính toàn vẹn

Dựa vào tính toàn vẹn của mô hình nhượng quyền thương hiệu, có thể phân thành 2 loại mô hình: nhượng quyền theo cách truyền thống (tên thương hiệu hoặc phân phối sản phẩm) và nhượng quyền theo mô hình kinh doanh (đây là mô hình phổ biến nhất). 

Mô hình nhượng quyền truyền thống

Theo mô hình truyền thống sẽ gồm nhượng quyền tên thương hiệu hoặc phân phối sản phẩm của thương hiệu. Điển hình cho hình thức này có thể kể đến các thương hiệu nước giải khát như Pepsi, Coca-Cola…

Mô hình nhượng quyền hiện đại

Còn được gọi là nhượng quyền mô hình kinh doanh. Đối với mô hình này, bên nhận nhượng quyền sẽ được cung cấp giấy phép tên thương mại, sản phẩm được bán, phương pháp hoạt động, cách marketing, quy trình kiểm tra chất lượng, bán hàng… Ví dụ nổi bật cho mô hình này là KFC, McDonald’s…

13 mô hình nhượng quyền thương hiệu nổi bật hiện nay
McDonald’s và KFC là 2 cái tên đại diện cho mô hình nhượng quyền hiện đại.

So sánh mô hình nhượng quyền truyền thống và hiện đại

Về mức độ chi tiết

Nhượng quyền truyền thống có độ chi tiết và chiều sâu thỏa thuận ở mức thấp cho đến vừa phải. Còn nhượng quyền hiện đại (mô hình kinh doanh) ở mức cao. 

Về tên thương hiệu

Tên thương hiệu có thể được sử dụng trong tên đơn vị nhận quyền hoặc không đối với mô hình nhượng quyền truyền thống. Tuy nhiên, đối với mô hình nhượng quyền kinh doanh thì bắt buộc phải sử dụng tên thương hiệu nhượng quyền. 

Về phí nhượng quyền liên tục

Phí nhượng quyền liên tục của mô hình hiện đại gồm tiền bản quyền hàng tháng và chi phí quản lý (hỗ trợ đào tạo và tiếp thị). Còn với mô hình hiện đại, nhượng quyền truyền thống chỉ cần thanh toán tiền bản quyền hàng tháng (nếu có).

Về mức độ hỗ trợ đào tạo 

Mức độ hỗ trợ đào tạo của mô hình hiện đại cao hơn so với mô hình truyền thống. 

Phân loại mô hình nhượng quyền theo loại hợp đồng

Dựa vào loại hợp đồng nhượng quyền có thể phân loại các mô hình nhượng quyền như sau: 

13 mô hình nhượng quyền thương hiệu
Với mỗi mô hình nhượng quyền thì quyền lợi và nghĩa vụ của bên nhận cũng như bên nhượng quyền lại khác nhau.

Mô hình nhượng quyền đơn lẻ/nhượng quyền 1 cơ sở kinh doanh (Single Unit)

Đối với mô hình này, bên nhận nhượng quyền có thể mở và vận hành một đơn vị nhượng quyền đơn lẻ. Những thuận lợi của mô hình này đó là: 

Tuy nhiên, mô hình nhượng quyền đơn lẻ cũng gặp phải những thách thức: 

Mô hình nhượng quyền đa đơn vị (Multiple Unit)

Trái ngược với Single Unit, hình thức nhượng quyền đa đơn vị tạo điều kiện cho bên nhận quyền mở và vận hành nhiều đơn vị nhượng quyền. Lợi ích khi thực hiện mô hình nhượng quyền đa đơn vị đó là: 

mô hình nhượng quyền thương hiệu
Việc tìm hiểu kỹ loại mô hình nhượng quyền sẽ đầu tư giúp nhà đầu tư không bị thua lỗ.

Tuy nhiên, mô hình nhượng quyền đa đơn vị vẫn có một số thách thức sau: 

Trong hình thức này, chúng ta có thể phân tiếp thành 2 loại: Master Franchise và Area Development.

Đại lý độc quyền – Master Franchise

Đối với hình thức này, bên nhận quyền được mở nhiều đơn vị nhượng quyền và cũng có thể tái nhượng quyền cho đơn vị thứ 3. Khi tái nhượng quyền, bên nhận quyền sẽ đảm nhận một số trách nhiệm tương tự như bên nhượng quyền như cung cấp, hỗ trợ và đạo tạo… cũng như nhận được một tỷ lệ phần trăm nhất định về phí nhượng quyền trả trước và phí bản quyền. 

Đại lý phát triển khu vực – Area Development

Khác với Master Franchise, đại lý phát triển khu vực có thể mở nhiều đơn vị nhượng quyền nhưng không có quyền nhượng quyền phụ cho một bên thứ 3. 

Phân loại mô hình nhượng quyền theo phạm vi lãnh thổ

Đối với cách phân loại theo phạm vi lãnh thổ thì có thể chia thành các mô hình nhượng quyền sau: 

mô hình nhượng quyền thương hiệu bbq chicken
Thương hiệu bbq chicken là một thương hiệu nước ngoài được ưa chuộng tại Việt Nam.

Các hình thức phân loại mô hình nhượng quyền khác

Ngoài 3 hình thức phân loại trên, chúng ta có thể phân loại mô hình nhượng quyền theo một số yếu tố khác như sau: 

Lời kết

Có thể thấy, mô hình nhượng quyền thương hiệu rất đa dạng. Các cá nhân hoặc doanh nghiệp cần dựa vào mong muốn cũng như năng lực của bản thân để lựa chọn loại hình phù hợp nhất để đầu tư. franchise SUCCESS chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn nhượng quyền tại Việt Nam và Hoa Kỳ. Với đội ngũ chuyên viên uy tín và giàu kinh nghiệm, chúng tôi sẽ đưa ra những phân tích, nhận định để cá nhân, doanh nghiệp có sự đầu tư phù hợp nhất. Hãy liên hệ theo số Hotline để được tư vấn nhanh chóng và chi tiết nhất.

Bài viết mới nhất:

Qua Mỹ bao lâu có thẻ xanh và những điều cần biết
Qua Mỹ bao lâu có thẻ xanh và những điều cần biết

Qua Mỹ bao lâu có thẻ xanh và phải thỏa điều kiện như thế nào mới được cấp thẻ. Xem qua bài viết để biết thêm.

Khám phá các thương hiệu bánh mì nhượng quyền tại Việt Nam
Khám phá các thương hiệu bánh mì nhượng quyền tại Việt Nam

Hãy cùng franchise SUCCESS tìm hiểu các thương hiệu nhượng quyền bánh mì nổi tiếng và hiệu quả tại Việt Nam nhé!

Hợp đồng nhượng quyền thương mại và những điều cần biết
Hợp đồng nhượng quyền thương mại và những điều cần biết

Hợp đồng nhượng quyền thương mại giúp bên nhượng quyền và bên nhận nhượng quyền đảm bảo được quyền và nghĩa vụ của mình.