Tại Việt Nam, nhượng quyền thương hiệu không còn quá xa lạ với các nhà đầu tư khi nó là một trong những hình thức mang lại nhiều cơ hội. Trong bài viết này, franchise SUCCESS sẽ chia sẻ tới bạn Top 10 thương hiệu nhượng quyền tại Việt Nam đang được quan tâm nhất.
1. Thương hiệu Highlands Coffee
Chắc hẳn đây là thương hiệu ai cũng phải “quen mặt” bởi mức độ phủ sóng quá lớn trên toàn lãnh thổ Việt Nam sau hơn 20 năm hình thành và phát triển. Cho tới nay, Highlands Coffee đã có hơn 400 cửa hàng trên cả nước với các vị trí “đắc địa”, đặc biệt là tại các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng,… Độ nhận diện thương hiệu của Highlands rất cao và không quá khi khẳng định Highlands là một trong những thương hiệu cà phê thành công nhất ở Việt Nam.

Thậm chí, những ngày đầu tháng 9/2022 vừa qua, Highlands còn gây “bão mạng” khi có một status “thất tình” khiến các thương hiệu hàng đầu khác cùng nhau vào “an ủi” và chia sẻ. Điều này đủ khẳng định được vị thế của Highlands trên thị trường.
Việc đầu tư nhượng quyền thương hiệu Highlands sẽ mang lại nhiều lợi ích cho nhà đầu tư:
- Được hỗ trợ việc tìm địa điểm kinh doanh, setup quán, thủ tục kinh doanh…
- Được hướng dẫn công thức pha chế, menu và bảng giá áp dụng của hệ thống.
- Truyền thông dễ dàng khi đã có một lượng khách hàng tiềm năng, khách hàng trung thành lớn.
- Sở hữu có hội tiếp cận khách hàng tiềm năng dễ dàng.
- Khả năng thu hồi vốn nhanh.
Lợi ích lớn đi kèm với đó là chi phí nhượng quyền không hề rẻ. Để nhượng quyền Highlands thì bạn cần khoản đầu tư từ 3 – 5 tỷ đồng. Phí nhượng quyền hàng tháng của Highlands là 7% trên doanh số (kéo dài trong 5 năm). Cùng với đó là phí quản lý hàng tháng – 5% trên doanh số (cũng kéo dài trong 5 năm).
2. Thương hiệu AHA Coffee
Một trong những thương hiệu nhượng quyền tại Việt Nam liên quan tới thức uống tiêu biểu khác đó chính là AHA Coffee. Cà phê AHA đã có khoảng 70 cửa hàng tại Hà Nội và TP.HCM.

Chi phí đầu tư nhượng quyền ban đầu của AHA từ 1,6 – 2,2 tỷ đồng. Chi phí nhượng quyền dao động từ 225-320 triệu trong thời gian 5 năm và phí quản lý là 3% trên tổng doanh thu.
Tuy nhiên, 1 cửa hàng AHA Coffee có thể thu được 150 – 600 triệu đồng/tháng nên chưa cần tới 2 năm, chủ cửa hàng có thể hòa vốn ban đầu.
3. Thương hiệu nhượng quyền tại Việt Nam – GongCha
Được thành lập vào năm 2006 tại Đài Loan, GongCha đã mở rộng trên khắp 19 quốc gia với hơn 1.500 cửa hàng. Tại Việt Nam, Gongcha chính thức đưa vào hoạt động năm 2014.

Để nhượng quyền thương hiệu GongCha thì kinh phí bạn cần chuẩn bị khoảng 3 – 5 tỷ đồng. Trong đó:
- Chi phí để được nhượng quyền thương hiệu GongCha là 1 tỷ đồng.
- Tiền bảo đảm là 30% giá trị nhượng quyền – tương đương với 300 triệu đồng.
- Tiền nguyên vật liệu khoảng 900 triệu đồng.
- Vốn dự phòng khoảng 800 triệu đồng.
Thương hiệu GongCha thương sẽ yêu cầu khách hàng chứng minh tình hình tài chính ổn định trong một khoảng thời gian để việc kinh doanh đạt hiệu quả. Bên nhượng quyền cũng sẽ phải thỏa mãn được các yêu cầu như địa điểm mở cửa hàng, một số nguyên tắc kinh doanh…
4. Thương hiệu nhượng quyền tại Việt Nam – King BBQ
KingBBQ cũng là một trong những thương hiệu nhượng quyền tại Việt Nam được yêu thích. Tới nay, King BBQ đã có khoảng 60 cửa hàng tại Hà Nội và Hồ Chí Minh và chủ yếu xuất hiện tại trung tâm thương mại.

Các món ăn đặc trưng của Hàn như kim chi, sườn nướng, cơm trộn… đều nằm trong top 50 món ăn ngon nhất hành tinh do CNN bình chọn. Vì thế, với trào lưu đồ ăn Hàn Quốc chưa bao giờ ngừng hot thì nhượng quyền King BBQ là rất hợp lý.
Nhà đầu tư khi nhượng quyền King BBQ sẽ được hỗ trợ thường xuyên để đảm bảo hiệu quả hoạt động của cửa hàng.
5. Thương hiệu Phở 24
Phở 24 là thương hiệu phở tiên phong trong hoạt động nhượng quyền một cách bài bản. Ra đời năm 2004, tới năm 2012, Phở 24 đã mở được hơn 70 cửa hàng tại các tỉnh thành lớn của Việt Nam như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nha Trang… và thậm chí là các thị trường quốc tế như Indo, Nhật Bản, Campuchia, Hồng Kông.

Tuy nhiên, Phở 24 gặp phải một vấn đề thách thức lớn đó là không kiểm soát được sự đồng bộ về mặt chất lượng món ăn của toàn hệ thống.
6. Thương hiệu Kichi Kichi

Kichi Kichi là chuỗi nhà hàng chuyên về buffet lẩu tại Việt Nam được phục vụ với hình thức băng chuyền độc đáo, hiện đại. Kichi Kichi hiện nay có 29 nhà hàng kinh doanh trên toàn quốc nhờ vào mô hình độc đáo cùng cách phục vụ chuyên nghiệp, chất lượng. Giá nhượng quyền Kichi Kichi tối thiểu là 300.000 đô.
7. Thương hiệu nhượng quyền tại Việt Nam – KFC

KFC là thương hiệu gà rán đã có mặt trên 118 quốc gia khác nhau, với hơn 14.000 cửa hàng, chiếm tới 50% thị trường fastfood trên thế giới. Tại Việt Nam, KFC đã phát triển tới hơn 140 cửa hàng. Chi phí nhượng quyền thương hiệu cho KFC dao động từ 1.300.000 – 2.500.000 USD.