Hoa Kỳ là một cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới, nơi có cơ hội rộng mở cho nhiều người đến sinh sống, làm việc và học tập. Đó là lý do mà định cư Mỹ ngày càng được nhiều người quan tâm, đặc biệt là diện bảo lãnh người thân sang Mỹ định cư. Bài viết này, franchise SUCCESS sẽ chia sẻ về cách thức cũng như điều kiện để có thể bảo lãnh gia đình định cư đi Mỹ.

Muốn bảo lãnh người thân sang Mỹ định cư cần điều kiện gì?

Để có thể bảo lãnh được người thân sang Mỹ, người bảo lãnh cần đảm bảo các điều kiện sau:

Đối tượng được bảo lãnh đi Mỹ

Đối với những người bảo lãnh thuộc diện công dân Hoa Kỳ có thể làm đơn xin bảo lãnh người thân theo các diện định cư Mỹ sau:

Đối với những người bảo lãnh thuộc diện thường trú nhân tại Mỹ thì có thể làm đơn xin bảo lãnh người thân theo các diện sau:

Ai không được bảo lãnh đi Mỹ?

Để có thể đảm bảo khả năng thành công việc bảo lãnh người thân đi Mỹ, bạn có thể xem qua các trường hợp dưới đây để hạn chế rủi ro:

Các diện bảo lãnh đi Mỹ phổ biến hiện nay

Hiện nay có 4 hình thức bảo lãnh đi Mỹ được khá nhiều người Việt quan tâm đến đó là: bảo lãnh đi Mỹ theo diện vợ chồng, bảo lãnh đi Mỹ theo diện hôn phu/hôn thê, bảo lãnh đi Mỹ theo diện đoàn tụ gia đình và bảo lãnh định cư Mỹ theo diện cho người đồng tính. Chi tiết hơn qua phần thông tin ở bên dưới:

Bảo lãnh đi Mỹ diện vợ chồng

Bảo lãnh theo diện vợ chồng là một trong những diện bảo lãnh đi Mỹ phổ biến nhất hiện nay. Theo thống kê từ cục lãnh sự thuộc Bộ ngoại giao Hoa Kỳ thì vào năm 2019 đã có 45.399 hồ sơ bảo lãnh đi Mỹ diện vợ chồng. 

Có 2 loại visa được cấp cho diện vợ hoặc chồng được bảo lãnh đi Mỹ là CR1 và IR1. Cả 2 loại visa này được cấp cho vợ chồng là người nước ngoài của công dân Mỹ hoặc thường trú nhân Mỹ có độ tuổi từ 18 tuổi trở lên.

Bảo lãnh đi Mỹ diện hôn phu/hôn thê

Bảo lãnh đi Mỹ diện hôn phu/hôn thê theo diện K1 thì bắt buộc người bảo lãnh phải là công dân nước Mỹ, cả hai người đều phải trong tình trạng hợp pháp để kết hôn. Người bảo lãnh hôn phu/hôn thê phải chứng minh được rằng đã có gặp gỡ nhau trực tiếp trong vòng 2 năm vừa qua. 

Đương đơn phải kết hôn với người bảo lãnh trong vòng 90 ngày kể từ ngày hôn phu/hôn thê nhập cảnh Mỹ khi đã có thị thực hôn phu/hôn thê. Sau khi kết hôn với người bảo lãnh thì người hôn thê/hôn phu đó sẽ được lưu trú lâu dài tại Hoa Kỳ trên giấy tờ. Thời gian hồ sơ được duyệt sẽ từ 7 – 10 tháng.

Bảo lãnh đi Mỹ diện đoàn tụ gia đình

Công dân nước ngoài diện đoàn tụ gia đình cần phải được bảo lãnh bởi công dân Hoa Kỳ và thường trú nhân Hoa Kỳ. Có 2 loại cho diện bảo lãnh đi Mỹ đoàn tụ gia đình: Bảo lãnh tại Mỹ diện thân nhân trực hệ và đoàn tụ tại Mỹ diện ưu tiên gia đình.

Bảo lãnh tại Mỹ diện thân nhân trực hệ

Hình thức bảo lãnh này sẽ được thực hiện bởi Công dân Mỹ. Visa của diện này sẽ được cấp cho những người thân ruột thịt của Công dân có quốc tịch Mỹ (thân nhân trực hệ). Những người thân này gồm có: vợ, chồng, con chưa kết hôn dưới 21 tuổi và cha mẹ.

Số lượng cấp visa cho diện này không bị giới hạn mỗi năm, đây là một lợi thế vô cùng lớn. Những người thân thuộc trực hệ này có thể nộp đơn xin phỏng vấn và lấy visa để đi Mỹ ngay lập tức sau khi có được sự chấp thuận của hồ sơ bảo lãnh.

Đoàn tụ tại Mỹ diện ưu tiên gia đình

Bảo lãnh đi Mỹ diện ưu tiên gia đình này dành cho cả Công dân Mỹ lẫn Thường trú nhân Mỹ. Visa này cấp cho những người thân có mối quan hệ xa hơn. Visa này bị giới hạn, mỗi năm chỉ cấp 226.000 visa dành cho diện ưu tiên gia đình cho các nước.

Có 4 loại visa để áp dụng cho diện bảo lãnh ưu tiên gia đình:

Tính từ tháng 02/2020, mỗi loại visa sẽ có thời gian ước tính lần lượt như sau:

Bảo lãnh đi Mỹ diện LGBT

Tại Việt Nam chưa có quy định về vấn đề kết hôn đồng tính nhưng ở Mỹ lại khác. Chính vì vậy mà những người đồng tính bảo lãnh nhau sang Mỹ theo diện hôn phu/hôn thê bằng visa K1. Đây sẽ là lựa chọn tối ưu cho các cặp đôi đồng tính.

Sự ủng hộ của gia đình cũng là yếu tố quan trọng trong quá trình chuẩn bị hồ sơ. Vì Lãnh Sự Quán có thể sẽ cử người đến nhà của đương đơn và người bảo lãnh nhằm đảm bảo giữa họ thật sự có tình cảm và được gia đình chấp thuận. Vì vậy, các cặp đôi đồng tính cần phải chuẩn bị tâm lý trước để tránh mất thời gian, tình cảm lẫn tiền bạc.

Thời gian xét duyệt hồ sơ sẽ tầm 7-10 tháng. Sau khi hoàn thành xong mọi thủ tục, người được bảo lãnh có thể đến Mỹ kết hôn và lập thủ tục xin Thẻ xanh Thường trú nhân. 

Quy trình bảo lãnh sang Mỹ định cư

Để đảm bảo chuyến đi được thuận lợi đúng như dự định thì người bảo lãnh cần làm theo đủ các bước sau:

Bước 1: Nộp đơn I-130 tại Sở Di trú Mỹ.

Bước 2: Sau khi có ngày chấp thuận diện F4 (hay đơn I-130 được chấp thuận), hồ sơ sẽ được chuyển sang xử lý tại Trung tâm Thị thực Quốc gia (NVC). Người nộp hồ sơ cần theo dõi thường xuyên Lịch chiếu khán mới nhất để cập nhật kịp thời thời gian nộp hồ sơ và lịch phỏng vấn định cư.

Bước 3: Nộp hồ sơ cho NVC và thanh toán các chi phí theo yêu cầu.

Bước 4: NVC sẽ gửi thư mời phỏng vấn định cư Mỹ F4, hãy đọc kỹ các thông tin.

Bước 5: Khám sức khỏe và chuẩn bị hồ sơ, tham gia phỏng vấn tại Cơ quan Lãnh sự quán Mỹ theo đúng lịch hẹn.

Bước 6: Lãnh sự quán cấp visa định cư Mỹ nếu xét thấy đủ điều kiện. 

Hy vọng qua bài viết, bạn đọc đã hiểu thêm về bảo lãnh định cư Mỹ: từ điều kiện của đương đơn, của người được bảo lãnh cho tới quá trình nộp hồ sơ. Đây là một quá trình không hề dễ dàng nên hãy đảm bảo nhận được sự tư vấn uy tín từ những người đi trước hoặc đội ngũ chuyên viên, luật sư.

Bài viết mới nhất:

Qua Mỹ bao lâu có thẻ xanh và những điều cần biết
Qua Mỹ bao lâu có thẻ xanh và những điều cần biết

Qua Mỹ bao lâu có thẻ xanh và phải thỏa điều kiện như thế nào mới được cấp thẻ. Xem qua bài viết để biết thêm.

Khám phá các thương hiệu bánh mì nhượng quyền tại Việt Nam
Khám phá các thương hiệu bánh mì nhượng quyền tại Việt Nam

Hãy cùng franchise SUCCESS tìm hiểu các thương hiệu nhượng quyền bánh mì nổi tiếng và hiệu quả tại Việt Nam nhé!

Hợp đồng nhượng quyền thương mại và những điều cần biết
Hợp đồng nhượng quyền thương mại và những điều cần biết

Hợp đồng nhượng quyền thương mại giúp bên nhượng quyền và bên nhận nhượng quyền đảm bảo được quyền và nghĩa vụ của mình.